Những câu hỏi tại sao cho người trẻ – Thực trạng và ứng dụng Social Media

Mùa dịch Covid không làm được gì ở nhà kiếm vài cuốn sách đọc, phát hiện ra một cuốn sách không phải về nghiệp vụ, kỹ năng, cũng không phải về kiến thức quản trị mà mình thường quan tâm. Đơn giản chỉ là chiêm nghiệm nhưng mang đến nhiều bài học và ý nghĩa. Mình sẽ lược sơ qua một vài câu hỏi thú vị và tóm gọn lại ý nghĩa của chúng để mọi người xem qua nhé.

Tại sao phải thấy hình thay vì thấy tiếng?

Câu chuyện về việc “sủa” của những chú chó. Trong một ngôi làng khi có một kẻ lạ mặt bước vào, con chó đầu tiên nhìn thấy kẻ lạ mặt sẽ sủa những tiếng đầu tiên. Rất nhanh chóng sẽ có nhiều tiếng chó sủa khác nhau của những con khác. Và đặc biệt là rất có thể từ con chó thứ 2 trở đi đều không phải sủa vì thấy kẻ lạ mặt mà là vì tiếng sủa của con chó đầu tiên.

Nhìn vào hiện thực mạng xã hội ngày nay

Mạng xã hội ngày nay mang lại tính kết nối và truyền tải thông tin rất cao, đặc biệt là thông tin hình ảnh và video. Đối với những chú chó đơn giản chỉ là thấy hoặc nghe mà sủa nhưng đôi khi với con người, một sự thật hiện ra trước mắt cũng cần xem xét kỹ nguyên nhân hệ quả trước khi vội vàng đánh giá.

Câu chuyện về việc hình ảnh người con bất hiếu đánh cha được lan tỏa trên mạng, sau đó bị cộng đồng mạng thóa mạ, chửi bới và thậm chí đòi xử tội người con. Tuy nhiên, một nhà báo đã tìm hiểu và phát hiện sự thật, là người cha đã uống rượu say, trèo tường vào nhà và bị ngã. Sau đó người con chạy ra đỡ cha dậy nhưng người cha bị say đã phản ứng lại tạo ra hình ảnh giằng co mà cộng đồng mạng nhìn thấy.

Bài học suy ngẫm từ câu hỏi

  • Không nên vội đánh giá vấn đề trước khi hiểu rõ đúng bản chất sự việc. Muốn vậy chúng ta cần không những cần có đủ thông tin bằng chứng mà còn cần hiểu lý lẽ và lập luận để nhìn ra điểm sâu xa
  • Hiệu ứng lan tỏa của đám đông sẽ hỗ trợ bạn trong marketing đặc biệt là marketing online hay social mediia nếu bạn tạo được thông điệp đúng tâm lý (Tất nhiên bạn nên dùng để lan tỏa thông tin hữu ích và trung thực nếu không sẽ trở thành con dao 2 lưỡi)

Tại sao phải hoài nghi ?

Câu chuyện được hiểu thông qua đoạn hội thoại sau:

  • Các thần linh có thể sai không?
  • Không! Vì họ là thần linh.
  • Vậy khi hai vị thần tranh luận, sẽ có người đúng và người sai phải không?
  • Đúng rồi, sẽ có người đúng, người sai.
  • Vậy tại sao lại bảo các vị thần không bao giờ sai sót?

Sự hoài nghi, dẫn đến những câu hỏi, trả lời những câu hỏi giúp chúng ta phát triển tư duy, khám phá thế giới và hiểu vấn đề trên nhiều góc độ và đúng đắn hơn.

Nhìn vào hiện thực mạng xã hội trên internet

Internet ngày nay như cuộc sống thu nhỏ của mỗi cá nhân, tại đó diễn ra rất nhiều cuộc tranh luận không hồi kết, những lời đồn thổi, những thông tin không chính xác, tin tức giả mạo làm chúng ta nhận định sai lầm. Đặc biệt làm chúng ta hoài nghi cuộc sống. Ví dụ như vụ đấu tố qua lại giữa Đại gia Phương Hằng và giới Nghệ Sỹ và vấn đề từ thiện.Chủ đề của sự hoài nghi được đề cập trong sách này là để tìm kiếm sự thật và đặt vấn đề vào nhiều giả thiết khả nhau để đánh giá sự logic của nó chứ không phải làm chúng ta trở nên.

Bài học ứng dụng trong tư duy và cuộc sống

  • Luôn đặt những câu hỏi trong những vấn đề bạn gặp phải. Quá trình trả lời các câu hỏi là cách chúng ta giải quyết vấn đề
  • Sử dụng sự hoài nghi để xây dựng các ý tưởng marketing gợi sự tò mò, làm người dùng tìm hiểu thông tin và dẫn họ đến với thông điệp chúng ta muốn truyền tải một cách chủ động. Đặc biệt ứng dụng trong social media có sức lan tỏa rất lớn hiện nay.

Tại sao lập luận sai?

Câu chuyện của câu hỏi này nói về vấn đề logic khá thú vị, đó là luật nhân quả, quan hệ trước sau được đi sâu vào tiềm thức chúng ta khì đánh giá sự việc “có cái này thì mới dẫn đến cái kia”. Về cơ bản, logic đó không sai nhưng nếu chúng ta sử dụng sai thì nó trở thành cái sai rất lớn và kinh điển, đó là “định kiến”. Các định kiến là làm mất sự sáng tạo và tạo ra lỗi nghiêm trọng.

Định kiến này hình thành khi chúng ta đặt vế nguyên nhân vào sự việc mà chúng ta đã biết trước đó mà không tách bạch chúng với vấn đề hiện tại dẫn đến mọi thứ đều sai từ xuất phát điểm.

Một vấn đề nữa của việc lập luận sai là niềm tin của chúng ta vào những người có thẩm quyền (Là những người có chuyên môn hơn hoặc có danh tiếng và uy tín hơn) Tất nhiên chúng họ có đủ năng lực khiến chúng ta tin nhưng cần nhớ đó không phải là chân lý. Chúng ta cần xem xét năng lực, tư duy và chuyên môn của người chúng ta đang tham khảo. Có một câu chuyện vui cho vấn đề này như sau:

Một người khách hàng vào tiệm bán vẹt và được ông chủ đưa ra 2 con vẹt và giới thiệu: Con A giá 5000 con B giá 10.000. Và chúng ta có đoạn hội thoại tiếp theo

  • Con A – 5000 thì biết làm gì
  • Nó có thể há khúc aria của Mozart
  • Còn con B – 10.000 thì sao
  • Nó có thể hát cả chùm Opera của Wagner. À, mà còn một con nữa trong kia giá 30.000
  • Ôi trời, giá 30.000, vậy hẳn nó phải hát được hết các loại nhạc
  • Tôi chưa bao giờ nghe nó hát
  • Vậy tại sao giá của nó lại 30.000
  • Vì tôi thấy hai còn kia gọi nó là “đại sư”

Hai chữ “đại sư” tạo ra suy nghĩ nó có thể dạy 2 con kia đúng không. Đó là câu chuyện vui giúp chúng ta suy ngẫm cả về vấn đề định kiến và thẩm quyền nữa khi chúng ta lập luận vấn đề

Nhìn vào thực tế của các chuyên gia mạng xã hội ngày nay

Vấn đề này rất thú vị đúng không, hẳn bạn cũng chú ý đến các chuyên gia đọc lệnh, dạy kiếm tiền giúp bạn làm giàu nhanh chóng đúng không nào. Đó là vấn đề nhức nhối, chúng ta cũng không nên có định kiến về việc “tiền không dễ kiếm đúng không” nhưng chúng ta cần phải tìm hiểu rõ vấn đề, về năng lực, nguồn lực của bạn, khi xác định một công việc hay kinh doanh kiếm tiền. Đừng để bị kích động bởi những bằng chứng làm giàu, hay bình tĩnh suy nghĩ, luôn có lập luận sai nên bạn cần phải thử nghiệm ở mức rủi ro thấp nhất.

Suy ngẫm bài học giá trị

  • Không nên đánh giá mọi thứ qua bề ngoài, qua các định kiến bạn đã được hình thành. Bạn cần hiểu, trong kinh tế, 1+1 chưa chắc là bằng 2.
  • Cẩn thận tránh xa các chuyên gia mạng nhé. Bạn cần xây dựng cho mình khả năng tư duy để thực hiện công việc mình muốn làm
  • Đừng lo nghĩ là bạn không thể, đừng để người khác tác động. Vì bạn thay đổi bạn sẽ có thể trở thành phiên bản khác chứ không phải như mọi người định kiến về bạn

Tại sao nên thử tư duy ngược?

Câu chuyện của tư duy ngược được kể ngắn gọn qua giải một bài toán thế này

Oto màu đỏ đang nằm ở vị trí số bao nhiêu trong bãi đậu xe?

Nhìn thì dễ đúng không nào, hãy thử tư duy ngược để tìm đáp án nhé.

Tôi sẽ chỉ nói một chút về vấn đề này khì chúng ta có khá nhiều sách và kiến thức về tư duy ngược, đặc biệt là trong kinh doanh và marketing nên tôi sẽ có một số bài viết về nó sau nhé. Bạn sẽ chỉ cần lật lại vấn đề một cách khác đi so với lối tư duy thông thường. Đây là cách tốt nhất để sáng tạo trong marketing, hoặc cách để tạo sự chú ý trong thông điệp quảng cáo.

Có một bạn hỏi tôi về cách làm sao để làm nội dung tiktok thu hút fan. Vì họ đã thử làm nhưng cũng không được hiệu quả lắm. Tôi không hẳn là chuyên gia tiktok nhưng bằng các bước phân tích vấn đề thông thường của mình tôi đã thử phân tích và đề xuất họ 1 vài gợi ý.

  • Đầu tiên tôi xem các kênh tiktok và phát hiện ra rằng hầu hết các kênh đều đăng thông tin giải trí chứ không phải để bán hàng. Mà mục tiêu của bạn tôi là dùng để quảng bá bán hàng
  • Tiếp theo tôi xem các nội dung mà nhiều người xem thì phát hiện ra các điểm chung thông thường là: người làm video xinh đẹp, hoặc kịch bản lầy lội hoặc là được đầu tư khá nhiều
  • Đứng trên góc độ của tôi, tôi khuyên bạn mình sử dụng tiktok để làm thương hiệu mới có thể đột phá ở kịch bản nhưng với giới hạn nguồn lực, tôi khuyên team làm nội dung, hay xây dựng kịch bản bằng những hoạt động bth các bạn làm và làm cho chúng trở nên bất ngờ.
  • Sau đó, team làm video không còn quá nặng nề khi sản xuất nội dung. Vì đơn giản họ chỉ nhìn nhau, bật máy lên quay tại cửa hàng, kể những câu chuyện bth về công việc, và khách hàng, thêm vào 1 cú twish cuối nội dung là có thể hoàn thành rồi.

Trên đây không hẳn là tư duy ngược, tôi chỉ muốn nói là hãy kể câu chuyện thường ngày bằng cách ngược lại, bạn có thể tạo ra những thứ hay ho rồi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0945938489