Làm gì trước khi quyết định thiết kế website?

Có nhiều lý do khiến chúng ta, có thể bạn chỉ muốn làm 1 website dạng blog để ghi lại kiến thức, lưu trữ một số thông tin cần thiết, hoặc bạn cần một website để bán một món hàng gì đó hay bạn cần 1 website để có thể kiếm ra tiền từ nó. Với bất kỳ lý do nào, điều chúng ta cần làm đầu tiên là xác định rõ ràng mục tiêu và kiên trì theo đuổi. Dưới đây, tôi có một danh sách những ý tưởng cụ thể sau khi bạn đã có mục tiêu cần làm cho một website.

Mục tiêu thiết kế website

Xác định nội dung cốt lõi của website

Dù với mục tiêu nào, bạn cũng cần làm rõ nội dung cốt lõi, và chủ để xuyên suốt cho website của mình. Vì nó sẽ giúp bạn xây dựng được kế hoạch phát triển nội dung qua từng bài viết. Hơn thế nữa, với chủ để thống nhất, bạn có thể viết bài theo một số từ khóa gợi ý, điều này làm gia tăng hiệu quả cho website và có thể nhiều người sẽ vào xem những chia sẻ của bạn. Bạn nên trả lời các câu hỏi dưới đây để xác định chủ để một cách cụ thể, mỗi một câu trả lời sẽ giúp chủ đề của bạn cụ thể hơn:

  1. Bạn muốn chia sẻ kinh nghiệm, sở thích hay giới thiệu về một món gì đó?
  2. Với một website bán hàng, bạn có thể mạnh về giá,về sự đa dạng sản phẩm hay sự am hiểu chuyên môn về một dòng sản phẩm nào đó?
  3. Với một website giới thiệu dịch vụ, bạn có thế mạnh về kinh nghiệm triển khai (Tập trung và các nội dung dự án) hay bạn muốn thể hiện sự chuyển nghiệp (Làm rõ kiến thức chuyên môn, quy trình hoạt động của bạn)
  4. Bạn có nhiều tư liệu, hình ảnh, video về lĩnh vực nào nhất?
  5. Website của bạn giới thiệu về một điều mới mẻ (Phát triển bài viết để giải thích, giới thiệu về lợi ích,…) hay bạn có lợi thế đối với các vấn đề đã có?

Xác định rõ cấu trúc nội dung cho website

Với việc trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể nhìn rõ được lợi thế của mình để có thể đi sâu thông qua từng bài viết cũng như định hình phong cách thiết kế website cho mình. Sau đó, điều bạn cần làm là nghiên cứu một số từ khóa cần thiết, điều này là quan trọng để websit trở nên hiệu quả dù bạn làm SEO hay làm quảng cáo cho website của mình

Xác định bộ từ khóa cốt lõi

Đơn giản là tìm kiếm trên google về chủ đề bạn đã chọn, bạn có thể phát hiện thêm xung quanh nó nhưng từ khóa liên quan khác, nếu chuyên nghiệp hơn, bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường từ khóa để xác định bộ từ khóa cần thiết (Chúng tôi sẽ trình bày các phương pháp xác định từ khóa ở các bài viết khác)

Xác định từ khóa để làm nội dung tốt hơn

Cách đơn giản để tìm thêm một vài từ khóa gợi ý từ Google

Tại sao từ khóa lại quan trọng?

  • Từ khóa và chủ đề có mốt liên hệ mật thiết để website của bạn có cấu trúc rõ ràng và gây thiện cảm với khách hàng cũng như cả với công cụ tìm kiếm của google. Nếu chủ đề giúp bạn lập được cấu trúc các bài viết để hướng để giải thích rõ ràng về nó thì từ khóa giúp cho mỗi bài viết tập trung vào nội dung nó truyền tải, tránh được sự lan man hoặc sự trùng lặp
  • Mọi website đều thông qua từ khóa để có thể giúp các công cụ tìm kiếm trên internet nhận diện được mình
  • Từ khóa được đo lường lượng tìm kiếm, dựa vào dữ liệu này, bạn có thể biết chính xác nhu cầu tìm đọc của người dùng hay khách hàng để đánh giá tầm quan trọng của bài viết
  • Có từ khóa lên top tìm kiếm, đồng nghĩa với website của bạn chứng minh được giá trị và bạn sẽ nhận được nguồn lợi vô cùng lớn từ đó

Xác định cấu trúc hiển thị website

Để việc thiết kế và xây dựng website được dễ dàng và nhanh chóng, bạn cần chuẩn bị cấu trúc hiển thị cho website, dưới đây là một số gợi ý cho từng loại website:

  • Đối với website bán hàng thường bao gồm các trang và hệ thống trang: Trang chủ / Trang cửa hàng (Sản phẩm) / Trang danh mục sản phẩm/ Trang chi tiết sản phẩm / Trang khuyến mãi/ Trang tìm kiếm sản phẩm/ Trang tin tức (Bổ sung nội dung cập nhật)/ Hệ thống trang giỏ hàng và thanh toán/ Hệ thống trang chính sách bán hàng/Trang ý kiến khách hàng/ Trang liên hệ..
  • Đối với trang giới thiệu dịch vụ, doanh nghiệp: Trang chủ/ Hệ thống trang giới thiệu/ Trang dịch vụ/ Trang chi tiết/ Trang tin tức/ Trang dự án đã thực hiện/ Trang ý kiến khách hàng, đối tác/ Trang liên hệ.

Với mỗi trang, bạn cần hình dung nó sẽ hiển thị như thế nào, các nội dung bên trong sẽ ra sao dựa trên cấu trúc nội dung đã xác định trước đó cũng như chuẩn bị các tư liệu liên quan về hình ảnh, text hay video. Như thế, việc thiết kế website sẽ trở nên nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Nếu bạn thuê dịch vụ thiết kế web, bạn cũng cần chuẩn bị song song các nội dung liên quan và ý tưởng để có thể ra quyết định khi cần thiết.

Tham khảo các website liên quan

Dù bạn muốn website của mình thực sự có sự khác biệt để có thể nổi bật hơn, nhưng bạn sẽ cần quan tâm đến các website liên quan để hiểu rõ hơn mình cần làm gì. Hơn nữa, bạn cần nhớ sự khác biệt mà bạn muốn nên tập trung ở nội dung tạo được giá trị khác biệt như chúng tôi đã trình bày ở trên, còn sự khác biệt về giao diện, hiệu ứng, bạn chỉ cần tạo điểm nhấn ấn tượng qua ý tưởng, còn lại đội ngũ chuyên nghiệp sẽ giúp bạn. Tham khảo website liên quan sẽ mang đến cho các bạn một số lợi ích sau:

  • Xác định lại ý tưởng nội dung của mình có thực sự đặc biệt và có giá trị, có cần bổ sung các mảng nội dung mới mẻ mà bạn phát hiện được. Nếu bạn xem được các trang nước ngoài, bạn sẽ học hỏi thêm được nhiều điều từ cách họ thể hiện nội dung
  • Né tránh các điểm nội dung trùng với website cùng tiếp cận một đối tượng khách hàng nhưng có quy mô lớn hơn. Ở đây bạn không phải là không thể vượt qua họ, nhưng bạn cần đi vào một ngách để đạt được lợi thế nội dung cho mình
  • Biết thêm được về hiệu ứng hay tính năng hay ho khác và phát triển nó cho website của mình nếu bạn thấy cần thiết
  • Hãy chú ý Menu và Chân trang (Footer) hay Sidebar của các website khác để hiểu rõ hơn bạn cần làm gì. Đó là những điểm quan trọng của bất kì website nào.

Tham khảo website liên quan

Với 3 ý lớn ở trên: Nội dung, Từ khóa, Giao diện, nếu bạn xác định rõ ràng, và có những tư liệu cần thiết để phát triển, bạn có thể tự tin vào việc xây dựng một website và tạo được hiệu quả thực tế từ chúng. Tất nhiên còn nhiều việc để thực hiện trước khi bạn gặt hái thành quả như viết bài định kì thường xuyên, đánh giá website, giới thiệu website cho nhiều người hoặc một số hiểu biết kỹ thuật khác để có thể cạnh tranh trên môi trường internet tuy rộng lớn không biên giới nhưng cũng chật trội không kém (Bạn biết rõ là chỉ 10-20 website nằm trên top google về từ khóa mà bạn muốn mới có thể thực sự mang lại hiệu quả mà bạn không cần bỏ thêm chi phí quảng cáo cho nó). Tất nhiên là chúng tôi sẽ phát triển thêm các nội dung chuyên sau hơn để đồng hành cùng bạn trong quá trình phát triển website hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0945938489