Keyword trong SEO – Điểm cốt lõi để lên top Google tìm kiếm

Key – chỉ các nhân tố quan trọng trong mọi hoạt động như Key Person trong công ty hay Key Point trong vấn đề. Đối với SEO web nói riêng và công nghệ website nói chung thì Keyword cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành bại của cả dự án và mô hình kinh doanh

Keyword là gì?

Keyword hay còn gọi là từ khóa liên quan đến hành vi người dùng trong truy vấn tìm kiếm nội dung liên quan trên mạng. Nguyên tắc của bất kỳ công cụ tìm kiếm nào đều xuất phát từ truy vấn tìm kiếm này. Chỉ có nhưng đường dẫn chứa nội dung liên quan đến từ khóa mà người dùng tìm kiếm mới được xem xét xếp thứ hạng ưu tiên hiển thị đến người dùng

Cách hiểu đơn giản là nếu bạn không xác định được từ khóa mà người dùng thường hay dùng để gõ vào ô tìm kiếm thì bạn không có cách nào phát triển nội dung website một cách phù hợp với người dùng để được hiển thị. Nếu bạn cứ làm mà không cần từ khóa tức là viết nội dung tùy ý thì việc làm nay như muối bỏ bể và sẽ nhanh chóng làm bạn nản chí.

Vì sao phải xác định từ khóa

Từ khóa liên quan đến hành vi tìm kiếm, là điểm khởi đầu cho thành công của website và cả quảng cáo khi bạn kinh doanh trên internet. Dưới đây là 1 số lý do và tầm quan trọng của từ khóa

  • Xác định từ khóa thì bạn có thể biết được nhu cầu của người dùng liên quan đến ngành nghề kinh doanh của bạn. Ví dụ bạn kinh doanh thực phẩm trên mạng, dựa theo lượng tìm kiếm, đặc biệt là theo khu vực, bạn sẽ biết được nhu cầu về sản phẩm tại khu vực mình có nhiều hay không
  • Xác định giúp bạn lên top và có khả năng quảng bá 0 đồng: 80% người dùng tìm kiếm thông tin trên google hình thành quyết định mua sắm liên quan đến sản phẩm dịch vụ. Việc lên top giúp bạn gặp họ khi họ có nhu cầu
  • Từ khóa tốt giúp bạn làm nội dung tốt, định hướng nội dung đúng nhu cầu, làm hài lòng khách hàng khi khách hàng duyệt web từ đó khả năng chuyển đổi cũng cao hơn, kinh doanh hiệu quả hơn. Từ hành vi tìm kiếm, bạn cũng sẽ hiểu được khách hàng hơn
  • Hỗ trợ quảng cáo trực tuyến hiệu quả hơn (Quảng cáo Google) – Google luôn ưu tiên các website thân thiện với người dùng hiển thị nhiều hơn với chi phí rẻ hơn so với đối thủ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho bạn. Từ khóa chính xác khi quảng cáo cũng là cách gia tăng chuyển đổi trên website

Làm sao để xác định được từ khóa người dùng hay tìm kiếm?

Tất nhiên là bạn cần hiểu khách hàng, hoặc người dùng của mình thì mới giúp ích. Tuy nhiên, bằng cách hiểu các yếu tố kỹ thuật của từ khóa và các công cụ hỗ trợ bạn sẽ có thể hiểu được khách hàng một cách chính xác hơn

Phân loại từ khóa trong SEO

Phân loại từ khóa theo độ dài

Có 2 loại từ khóa chính được đa số dân SEO sử dụng là từ khóa ngắn và từ khóa dài đối với các hành vi tìm kiếm, cách phân loại này và ý nghĩa của chúng được hiểu như sau:

  • Từ khóa ngắn: Từ khóa dưới 3 chữ (Ví dụ: Giày thể thao, Giày đẹp)  – Những từ khóa ngắn thường có độ rộng lớn và số lượng tìm kiếm rất lớn. Đặc biệt là sẽ khó SEO lên top hơn vì có rất nhiều cạnh tranh. Nếu bạn là website mới trong một ngành cạnh tranh, tốt nhất là bạn nên tránh những từ khóa ngắn này và thử nó khi bạn đã lớn mạnh

  • Từ khóa dài: Từ khóa có nhiều hơn 3 chữ (Ví dụ: Giày thể thao đẹp, Giày thể thao màu xanh) – Nhóm từ khóa này đi sâu vào thuộc tính và có lượng tìm kiếm ít hơn, cũng ít cạnh tranh hơn tuy nhiên tính chính xác cao hơn và khả năng chuyển đổi cũng cao hơn. Nếu là website mới, bạn có thể né tránh cạnh tranh để dễ lên top hơn bằng những từ này (Tuy nhiên cũng có các từ khóa dài rất cạnh tranh)

Phân loại từ khóa theo tính chất

Dạng từ khóa này dựa trên các yếu tố liên quan đến hành vi tìm kiếm thường thấy để giúp bạn định hướng từ khóa. Công thức thường dùng là:

Từ khóa = Tên sản phẩm/dịch vụ + Thương hiệu + Tính chất + Vị trí + Thời gian + Khách hàng

Công thức này sử dụng không quan trọng vị trí cũng như số lượng, nếu bạn ghép các nhiều yếu tố thì từ khóa bạn tạo ra càng dài từ đó cạnh tranh cũng giảm nhưng số lượng tìm kiếm cũng giảm theo. Lúc đó, bạn cần các công cụ hỗ trợ mà tôi sẽ giới thiệu ở phần sau để xác định từ khóa có đủ giá trị để bạn sử dụng không. Dưới đây là một số ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về cách hình thành từ khóa

  • Từ khóa = Tên sản phẩm + Tính chất => Bộ bình trà giá rẻ, Bình trà gốm sứ , Tranh sơn mài 1m2
  • Từ khóa = Tên dịch vụ + điạ điểm: Thiết kế website TPHCM, Quảng cáo online tại Bình Dương
  • Từ khóa = Tên sản phẩm + thời gian:  Mẫu giày thể thao mới 2020,
  • Từ khóa = Tên sản phẩm + Thương hiệu: Gốm sứ Bát Tràng, Giày thể thao Minsu
  • Từ khóa  = Tên sản phẩm + khách hàng: Quần áo cho nữ, Quà tặng doanh nhân…

Có rất nhiều cách hình thành định hướng từ khóa cho bạn, nhưng từ khóa chất lượng hay không thì cần kiểm tra đã

Công cụ kiểm tra từ khóa chất lượng

Có rất nhiều công cụ có thể kiểm tra từ khóa mà bạn đã tìm hiểu hoặc tự suy nghĩ ra để xác định số lượng tìm kiếm nhiều hay ít và có cạnh tranh nhiều hay không. Dễ nhất là bạn sử dụng luôn Google Keyword Planer trong tài khoản Google Ads của bạn. Bạn chỉ cần email để đăng nhập Google Ads và kiểm tra từ khóa của mình bằng Keyword Planer

Công cụ tìm kiếm từ khóa

Các công cụ kiểm tra từ khóa đều có gợi ý thêm các từ khóa liên quan cho bạn để có thể phát triển danh mục từ khóa của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không có bất kỳ ý tưởng nào, hãy phát hiện nó qua các công cụ phổ biến như: Google Search, Google Webmaster Tool.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0945938489